Liên kết





Liên kết web



Thăm dò ý kiến
Để tiến tới 1 nền hành chính phục vụ nhân dân thì làm công việc nào trước?
Lượt truy cập
Tổng số lượt truy cập
Lượt trong năm
Lượt trong tháng
Lượt trong ngày

Chi tiết tin tức
Không dễ nhưng không thể không làm!
Người đăng: Quản trị Hệ thống .Ngày đăng: 16/01/2012 .Lượt xem: 1278 lượt.
 KHÔNG DỄ NHƯNG KHÔNG THỂ KHÔNG LÀM!

Nguyễn Văn Hoàng (Chi cục Thú y Quảng Nam)

Một loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi hàng ngày, đặc biệt vào dịp Tết đó là thịt gia súc, gia cầm tươi sống. Tuy nhiên, rất ít người tiêu dùng mua được sản phẩm có dấu kiểm soát của thú y. Theo số liệu của Chi cục Thú y, toàn tỉnh hiện có 795 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhưng chỉ có 6% trong số đó được ngành thú y kiểm soát. Đây là con số đáng báo động về công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay.

Giết mổ tràn lan, không thể kiểm soát

Thực trạng giết mổ tràn lan đã tồn tại hàng chục năm nay. Tuy nhiên ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa có giải pháp khả thi để quản lý, trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt tươi của xã hội ngày càng gia tăng. Kết quả đánh giá, phân loại theo Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011 của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, trong số 795 cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh không có cơ sở nào đạt loại A, chỉ có 1% đạt loại B, 99% là loại C. Điều đó cho thấy hầu hết cơ sở giết mổ đều không đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y. Hoạt động giết mổ ở các cơ sở này hoàn toàn mang tính thủ công, nhỏ lẻ, tự phát và không theo quy hoạch nào. Các chủ hộ tận dụng nền nhà bếp, nền giếng, thậm chí nhà vệ sinh để thực hiện việc giết mổ. Chất thải sau khi giết mổ phần lớn không được xử lý và đổ thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống của người dân xung quanh. Ngoài ra, tiếng gia súc kêu rống của gia súc khi thực hiện giết mổ ở các sơ sở giết mổ trong khu dân cư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của người dân.

Với quá nhiều cơ sở và hoạt động giết mổ lại thường diễn ra đồng loạt vào lúc gần sáng nên việc kiểm soát của ngành thú y rất khó khăn và phức tạp. Thậm chí có cán bộ thú y đã từng phải đối mặt với “dao búa” khi tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm. Cơ sở giết mổ không được kiểm soát chính là nguồn lưu cữu, phát tán mầm bệnh vật nuôi và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều chủ cơ sở giết mổ cho biết, làm nghề này đầu tư không nhiều tiền, không phải thuê mặt bằng và thu nhập cũng khá. Hơn nữa khi hành nghề, không thấy chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng nào đến “tuýt còi”. Chính vì những lý do này mà mấy năm gần đây các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ mọc lên ngày một nhiều.

Quy hoạch, sắp xếp lại hoạt động giết mổ

Năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay việc đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung ở các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đầu tư vào lĩnh vực giết mổ tập trung thường cần kinh phí lớn và có nhiều rủi ro, đồng thời luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, là mối quan ngại của các nhà đầu tư. Thời gian qua, một số ít địa phương đã đầu tư nâng cấp hoặc xây mới các cơ sở giết mổ tập trung, nhưng lại chưa thực hiện đồng bộ giải pháp đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ nên xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh hoặc khai thác không hết công suất thiết kế, hoạt động cầm chừng. Vì vậy nhà nước cần có chính sách xã hội hóa công tác đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung như cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, xây dựng hạ tầng, ưu đãi về thuế và đất đai…   

 Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giết mổ, ngày 07/7/2011, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-UBND yêu cầu sắp xếp lại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm theo hướng giảm tối đa số lượng cơ sở, phân bố hợp lý theo địa bàn liên xã để ngành chức năng có thể kiểm soát được 100% số cơ sở này. Như vậy, tùy theo quy hoạch và lộ trình thực hiện của từng huyện, thành phố, sẽ có một lượng khá lớn cơ sở giết mổ không đảm bảo yêu cầu phải ngừng hoạt động. Đồng thời các cơ sở giết mổ tập trung sẽ được xây dựng, nhằm đưa gia súc, gia cầm vào quy trình giết mổ đạt tiêu chuẩn. Đây là một công việc không hề đơn giản, nhưng vì mục tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y, các địa phương và cơ quan chức năng nhất thiết phải có giải pháp đồng bộ, tích cực và vào cuộc mạnh mẽ. Trong đó, cần quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và áp dụng chế tài xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thú y và môi trường.

Khó khăn chủ yếu vẫn ở ý thức người dân

Có thể nói khó khăn đối với công tác quy hoạch và kiểm soát hoạt động giết mổ, lưu thông gia súc, gia cầm chủ yếu bắt nguồn từ ý thức người dân. Đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, họ thường ngại vào khu giết mổ tập trung, vì vừa bất tiện, vừa giảm lợi nhuận lại còn bị kiểm soát. Đa số người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm đến nguồn gốc thịt tươi bán tại các chợ và cũng không ý thức được mối nguy hiểm khi sử dụng thịt không được đóng dấu kiểm soát giết mổ. Người chăn nuôi khi có gia súc bệnh thì bán tháo cho cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Rồi lại đến lúc họ mua thịt gia súc bệnh về chế biến, sử dụng, làm lây lan mầm bệnh sang đàn gia súc nuôi tại gia đình, gây thiệt hại kinh tế và rơi vào vòng lẩn quẩn “kiến bò miệng chén”. Nguy hiểm hơn, một số bệnh có thể lây truyền từ gia súc, gia cầm sang người, gây hại đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Vì vậy, mỗi người đều cần phải trang bị kiến thức cho mình để làm một người tiêu dùng thông minh. Chủ các cơ sở giết mổ cần có ý thức chấp hành pháp luật và ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng; trong quá trình sắp xếp, các chủ cơ sở giết mổ trong diện phải cải tạo, di dời hoặc ngừng hoạt động cần phải tự giác thực hiện các yêu cầu của chính quyền và cơ quan chức năng./.

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng
Chấn chỉnh công tác giết mổ động vật
Thủ tướng chỉ đạo: Không để gia cầm chưa kiểm dịch nhập khẩu vào nước ta
Hỗ trợ đổi mới chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học
Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi từ 1/10
Công điện khẩn của UBND tỉnh yêu cầu triển khai khẩn cấp phòng chống dịch tai xanh
Xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn hợp vệ sinh
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển chăn nuôi
Các tin cũ hơn:
Đưa diện tích trồng cỏ chăn nuôi lên 500.000 ha vào năm 2020
Cách xử lý da và lông thỏ kiểu hộ gia đình
Chiến lược phát triển chăn nuôi đến 2020: Vươn tới thế chủ động
Phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững trong hội nhập kinh tế quốc tế
Thực tế về bệnh lợi tai xanh ở Quảng Nam
Hướng tới mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi bền vững
Danh mục các bệnh thủy sản phải công bố dịch
Quy định về Phòng chống dịch bệnh động vật thuỷ sản
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ...của Chi cục Thú y
Hướng dẫn thi hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y
    
1   2  
    

Bản quyền thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Quảng Nam.

Trụ sở: 119 - Hùng Vương - Thành Phố Tam Kỳ - Quảng Nam

Điện thoại : 02353.852479 - Fax : 02353.852629 - Email : snnptntqna@gmail.com.

Đơn vị thiết kế: Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Quảng Nam (QTI)